Trẻ thiếu canxi và các tác hại mẹ nên nhớ

20:47
Hay thì like nhé

Trẻ nhỏ thiếu canxi là tình trạng xảy ra nhiều hiện nay do nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân lớn thường do trẻ không được tắm nắng thường xuyên dẫn tới thiếu hụt canxi và làm giảm sự hấp thu canxi trong cơ thể.

Nguyên nhân khiến trẻ thiếu canxi


Trẻ thiếu canxi từ trong bào thai thường là những trường hợp mẹ khi mang thai không bổ sung đủ lượng canxi dẫn tới việc cung cấp canxi cho thai nhi trở nên kém và thiếu canxi.

Trẻ bị thiếu canxi do bệnh lý bào thai thường gặp ở những trường hợp bị vôi hóa nhau thai, canxi hóa nhau thai dẫn tới việc hấp thu dinh dưỡng của trẻ rất khó khăn, đặc biệt là canxi.
Mẹ sau sinh không bổ sung đủ chất dinh dưỡng khiến lượng sữa tiết ra không đảm bảo canxi cung cấp cho trẻ.

Nguyên nhân nữa là do trẻ không được tắm nắng hoặc tắm nắng không đúng cách từ đó dẫn tới quá trình tổng hợp canxi trong cơ thể vào xương không đảm bảo dẫn tới thiếu canxi ở trẻ.  Một số nguyên nhân khác nằm trong các trường hợp như trẻ bị suy thận tuyến giáp hoặc có chế độ ăn uống thiếu canxi, trẻ chậm phát triển trong tử cung hoặc mẹ bị tiểu đường,…

Tác hại khi trẻ bị thiếu canxi


-          Trẻ thường khóc đêm, co giật khi ngủ và mỗi lần đều khóc thét, toàn thân co cứng tái đỏ thậm chí là tím mặt.

-          Cơn khóc kéo dài nhiều giờ và trong nhiều ngày mà không rõ nguyên nhân.
-          Trẻ đổ mồ hôi trộm rất nhiều ngay cả những lúc không hoạt động hoặc đang nằm ngủ trong điều kiện không khí mát mẻ.

-          Trẻ chậm phát triển, răng mọc muộn và dễ gãy hoặc chậm biết bò và biết đi.

-          Trẻ bị rụng tóc gáy. Đây là dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi ở cấp độ nặng và cần phải đưa trẻ tới bệnh viện để kịp thời có phương pháp chữa trị cũng như bổ sung canxi đúng cách.

-          Trẻ có vùng thóp rộng, bờ thóp mềm và các bướu đỉnh, trán dô, đầu bẹp như cá trê,…
Ở các trường hợp thiếu canxi nặng thường dẫn tới các di chứng như dô ức gà, vòng cổ tay cổ chân cong hình chữ X  hoặc chữ O. Các cơ hô hấp kém hoạt động và trẻ dễ bị viêm phổi.

Đối với các trường hợp nặng hơn thì có thể khiến trẻ bị khó thở, nấc cụt gây thắt cơ hoành, hoặc làm trương lực cơ thành bụng khiến bụng bị chướng và lồi rốn, co thắt cơ dạ dày thậm chí là tiêu hóa kém gây co thắt bàng quang,…

Khi nghi ngờ trẻ bị thiếu canxi mẹ nên đưa trẻ tới bệnh viện để khám cũng như nhận được sự hướng dẫn xử lý đúng cách để bổ sung canxi cho trẻ.


Trẻ thiếu canxi và các tác hại mẹ nên nhớ Trẻ thiếu canxi và các tác hại mẹ nên nhớ
910 1

Bài viết Trẻ thiếu canxi và các tác hại mẹ nên nhớ


Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »